Giải Đáp 1 cân Trung Quốc bằng bao nhiêu kg ở Việt Nam

Khi mua hàng online, bạn cần chú ý đến cân nặng của kiện hàng để chủ động kiểm soát được giá cước mà mình phải trả. Đặc biệt hơn là khi đặt hàng Trung Quốc về Việt Nam. Bởi lẽ Trung Quốc hiện đang sử dụng song song 02 hệ đo lường trọng lượng, một là hệ đo lường cổ, hai là hệ đo lường theo quốc tế. Vậy: “1 cân Trung Quốc bằng bao nhiêu kg Việt Nam?”  Câu trả lời chính xác là "1 cân Trung Quốc bằng 500g ở Việt Nam". Trong bài viết này iChina sẽ lý giải tại sao lại có sự chênh lệch này, và sự chênh lệch này có ảnh hưởng gì đến việc mua hàng không nhé!

1 cân Trung Quốc bằng bao nhiêu kg ở Việt Nam? 

Tạo sao 1 cân Trung Quốc lại chỉ bằng 500g? Cách tính cụ thể như sau
Ngày xưa, đơn vị tính cân nặng của Trung Quốc được chia rất nhỏ và thay đổi qua nhiều thời đại khác nhau. Dưới triều đại nhà Tống, đơn vị tính được chia thành:

1 Ly = 0.0373g
1 Tiền = 10 Phân.
1 Phân = 10 Ly.
1 Cân = 16 Lạng.
1 Lạng = 10 Tiền.
1 Thạch = 4 Quân.
1 Quân = 30 Cân.
Đơn vị chia này được áp dụng cho đến tận ngày nay nên 1 cân Trung Quốc bằng xấp xỉ 500g ở Việt Nam. Lúc mua hàng trên các trang TMĐT như order taobao chẳng hạn, bạn cần hỏi kỹ hoặc để ý tên đơn vị đo lường shop đang sử dụng để báo cho mình nhé.

Jin là gì? Hệ đo lường cổ của Trung Quốc?
“Jin” là một đơn vị đo trọng lượng trong hệ đo lường cổ của những người gốc Hoa. Cho tới nay, đơn vị tính này vẫn còn được sử dụng tại nhiều quốc gia có sử dụng tiếng Hoa như: Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao. Theo quốc tế, “jin” còn được gọi với cái tên khác là “catty”

1 jin bằng bao nhiêu cân?
Jin chắc hẳn là đơn vị đo lường mà ít người Việt Nam biết đến, đặc biệt hơn là sẽ không biết quy đổi jin như thế nào. Không biết được 1 jin sẽ bằng bao nhiêu cân?

Như đã nói, “jin” còn được gọi với cái tên khác là “catty”, là đơn vị đo lường trong hệ đo lường cổ đại, vậy nên tùy vào từng vùng địa lý sẽ có cách quy đổi, tính toán khác nhau. Ngày nay, jin được quy đổi sang hệ thống số liệu phù hợp với thói quen sử dụng của từng địa phương. Cụ thể như sau:

1 catty ở Trung Quốc đại lục = 500g
1 catty ở Hồng Kông và Ma Cao = 605g
1 catty ở Đài Loan = 600g
Đặc biệt ở Jinmen, Matsu tiếp giáp với Phúc Kiến và Taijin, 1 catty được quy đổi = 500g.
Nói chung, phổ biến tại Trung Quốc hiện nay đều quy đổi 1 jin = 500g.

Cách tính cân Trung Quốc so với Việt Nam khi mua hàng
Hiện nay, trong ngành ngành giáo dục ở Trung Quốc hoặc khi thực hiện nghiên cứu khoa học, Trung Quốc cũng áp dụng đơn vị đo lường theo hệ SI (hệ đo lường quốc tế SI - tiếng Pháp: Système International d'unités). Bởi lẽ dĩ nhiên, sẽ giảm thiểu rất nhiều công việc quy đổi số liệu hoặc có thể áp dụng chung với nhiều thành tựu nghiên cứu trên thế giới.

Ngoài ra, trong ngành Logistics, một ngành mang tính liên thông toàn cầu, Trung Quốc cũng áp dụng đo lường theo hệ này, vậy nên khi bạn nhập hàng về để kinh doanh hoặc sử dụng các dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, bạn không cần quá lo lắng về việc tính cân. Bởi lẽ cách tính cân được áp dụng theo tiêu chuẩn và được sử dụng phổ biến nên ít xảy ra sai sót được. 

Lưu ý quy đổi đơn vị tính cân nặng của mình để thanh toán phù hơp. 

Việc áp dụng đơn vị tính cân của Trung Quốc (jin - 0,5kg) sẽ thường thấy trong việc mua sắm hàng hóa tiêu dùng ở ngoài, ví dụ như đi chợ mua thịt thà hoa quả, hoặc các hoạt động sinh hoạt, buôn bán giao thương hàng ngày của người dân bản địa Trung Quốc.  

Những lưu ý về cân nặng khi mua hàng tại Trung Quốc
Tuy trong nhiều hoạt động mang tính trao đổi quốc tế, Trung Quốc có áp dụng hệ đo lường Kilôgam chuẩn, thế nhưng việc hiểu rõ các đơn vị đo lường trọng lượng của Trung Quốc sẽ phòng tránh cho bạn các sai lầm không đáng có trong quá trình nhập hàng hoặc mua sắm tiêu dùng khi đi du lịch tại Trung Quốc.

Trong quá trình mua hàng Trung Quốc, bạn cũng nên tham khảo các shop bán hàng đang áp mốc cân nặng sản phẩm theo hệ cổ “jin” hay “kg” để phòng tránh việc tính toán “hớ” đang rẻ thành đắt bạn nhé! 

Vậy thì “1 cân Trung Quốc bằng bao nhiêu kg ở Việt Nam?” - Câu hỏi đã được giải đáp kỹ càng qua bài viết này. Hãy chú ý đến 2 loại đơn vị đo lường hiện đang được sử dụng tại Trung Quốc để bạn có thể chủ động hơn trong việc mua sắm nhé!